Nên dùng máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay?

Hiện nay, máy đo huyết áp không còn là một thiết bị chỉ có mặt tại phòng khám hoặc bệnh viện mà trở nên phổ biến hơn tại nhà. Đặc biệt, những người có bệnh sử hoặc gia đình có người cao tuổi thường được khuyên trang bị máy để theo dõi sức khỏe tốt hơn. Hãy cùng NESFACO tìm hiểu xem liệu nên dùng máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay sẽ có được kết quả chính xác hơn thông qua những nội dung sau.

Mục lục bài viết

Nên mua Máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay?

Khái quát về máy đo huyết áp

Nên mua máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay?
Máy đo huyết áp là thiết bị y tế để xác định huyết áp

Máy đo huyết áp là một trong những thiết bị y tế chuyên được sử dụng để xác định chỉ số huyết áp của cơ thể. Thông thường, cấu tạo của một thiết bị đo huyết áp sẽ gồm có: vòng bít bơm hơi và một thiết bị thủy ngân hay áp kế cơ khí thủy ngân để xác định chính xác áp lực của máu lên thành mạch.

Các dòng máy cũ sẽ cần được hỗ trợ bằng tai nghe khi sử dụng, trong khi đó các thiết bị mới có thể xác định nhanh chóng và chính xác hơn. Người dùng hiện tại sẽ đồng thời được chọn lựa các thiết bị đo khác nhau ở vị trí bắp tay hoặc cổ tay.

Nên mua máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay?

Rất nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên chọn các sản phẩm máy đo huyết áp tại vị trí bắp tay bởi đây là nơi ngang với tim và cho kết quả chính xác hơn. Trong khi đó, cổ tay xa tim hơn, dù thiết bị có tốt nhưng kết quả đo được vẫn thiếu tin cậy. Vậy điều này có hoàn toàn đúng hay không? Nếu máy đo huyết áp tại vị trí cổ tay không có tác dụng tại sao còn được sản xuất?

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT

Ưu điểm của máy đo huyết áp bắp tay

Nên dùng máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay?

Theo lời khuyên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, việc sử dụng máy đo huyết áp tại vị trí bắp tay khi đo huyết áp tại nhà sẽ tốt hơn. Đúng vậy, bắp tay gần tim và ngang bằng tim sẽ cho kết quả chính xác. Trong khi đó, các động mạch tại cổ tay thường nhỏ và không được sâu như các động mạch ở bắp tay. Không những thế, máy đo huyết áp cổ tay thường rất nhạy cảm và cần áp dụng phương pháp đo thành thạo mới có thể lấy được kết quả chuẩn xác.

Ưu điểm của máy đo huyết áp cổ tay

Rất nhiều trường hợp người bệnh không thể sử dụng máy đo huyết áp bằng bắp tay do mắc phải chấn thương hoặc do bắp tay trên cơ bản khá to hơn so với bình thường. Như vậy, với tình huống này, máy đo huyết áp bằng cổ tay sẽ là chọn lựa thích hợp hơn. Hơn nữa, chỉ cần tham khảo chi tiết các hướng dẫn bạn vẫn có thể có được kết quả chỉ số huyết áp đúng với thực tế.

Như vậy, trên cơ bản nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng thì đo huyết áp bằng loại máy nào tại nhà cũng có kết quả không quá sai khác như chỉ số tại các phòng khám hoặc bệnh viện. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết bản thân thích hợp với thiết bị nào hơn.

Có nên trang bị thiết bị đo huyết áp tại nhà?

Trường hợp nào cần trang bị máy đo huyết áp tại nhà?

Người có bệnh huyết áp nên tự đo huyết áp tại nhà thường xuyên

Máy đo huyết áp thích hợp sử dụng từ những gia đình đông người cho đến người sống một mình. Trong đó, người già, người có bệnh sử huyết áp, tim mạch, tiểu đường,…càng cần thiết chuẩn bị thiết bị y tế này trong gia đình để theo dõi sức khỏe. Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng cần được theo dõi tình trạng huyết áp liên tục để đảm bảo sự khỏe mạnh của cả mẹ và con.

Lợi ích của máy đo huyết áp?

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí để kiểm tra sức khỏe quá thường xuyên cho những người có bệnh sử
  • Có thể tự theo dõi tình trạng huyết áp tại nhà từ đó kiểm soát tốt huyết áp bằng chế độ ăn uống, luyện tập
  • Kịp thời phát hiện ra những nguy cơ sức khỏe và mau chóng đến trung tâm y tế để chữa trị kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm.
  • Kiểm tra định kỳ cho cả gia đình để đảm bảo huyết áp luôn trong trạng thái tốt nhất mà không cần mất thời gian đến bệnh viện.

Kết luận

Nói chung, nên dùng máy đo huyết áp cổ tay hay bắp tay còn tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Trong đó, nếu không có trở ngại do chấn thương hoặc do bắp tay to bạn được khuyên sử dụng máy đo huyết áp tại vị trí bắp tay. Bởi đây là vị trí ngang tim dễ thực hiện hơn đồng thời tăng cao tính chính xác của kết quả.

Việc đo huyết áp tại nhà nên được thực hiện thường xuyên để kiểm soát tốt diễn biến của bệnh cũng như kịp thời phát hiện các triệu chứng bất thường. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm từ thiên nhiên như APHARIN để cải thiện bệnh hiệu quả hơn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Công Ty Cổ Phần NESFACO
  • Địa chỉ:Tòa Nhà Gic, 228B Bạch Đằng, Phường 24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Hotline:0866.626.768 – 0911.934.131
  • Website:Nesfaco.com
  • Email:info@nesfaco.com

About Bác sĩ Quang Tiến

Chào các bạn, tôi là Trần Quang Tiến - bác sĩ chuyên khoa cấp I - khoa y học cổ truyền. Tôi đã có hơn 10 năm nghiên cứu các loại thảo dược để hỗ trợ trị bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tai biến mạch máu não...
Call Now Button