Tổng quan về bệnh hẹp động mạch thận

Đôi khi có những bệnh lý mà chúng ta không để ý đến sẽ gây ra những hệ quả vô cùng nghiêm trọng. Một trong số các bệnh đó là hẹp động mạch thận. Bệnh này như thế nào? Nguyên nhân, triệu chứng gây ra bệnh này như thế nào. Để hiểu rõ hơn, mời bạn hãy cùng NESFACO khám phá tìm hiểu về bệnh hẹp động mạch thận này ở bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết

Tìm hiểu về bệnh hẹp động mạch thận

Hẹp động mạch thận là bệnh như thế nào? Hiểu rõ hơn mời bạn theo dõi thông tin về bệnh dưới đây.

Hẹp động mạch thận là gì?

Hẹp động mạch thận là sự thu hẹp hay tắc nghẽn của một hoặc nhiều động mạch khác mang máu đến thận dẫn đến lưu lượng máu mang ôxy và chất dinh dưỡng bị giảm. Thận cần máu để giúp lọc chất thải và loại bỏ các chất lỏng dư thừa. Nếu thận không được cung cấp đủ máu sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp toàn bộ cơ thể và làm tổn thương mô thận.

Hẹp động mạch thận
Hẹp động mạch thận là tình trạng mạch máu bị tắc nghẽn do 1 số lý do nào đó

Đối tượng hay bị hẹp động mạch thận

Hẹp động mạch thận không bỏ qua bất kỳ ai nhưng những đối tượng sau đây sẽ bị mắc phải nhất như: người cao tuổi, người già, người bị mắc phải các bệnh huyết áp cao, nhiễm mỡ máu. Cholesterol cao, tiểu đường, béo phì, người hút thuốc là nhiều, người sống trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tim mạch sớm, mắc bệnh xơ vữa động mạch, người ít vận động, tập thể dục.

Hẹp động mạch thận
Ai cũng có thể mắc hẹp động mạch thận, bệnh không chừa 1 ai

Nguyên nhân gây ra hẹp động mạch thận

Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng hẹp động mạch thận. Nguyên nhân đó như sau:

  • Nguyên nhân thứ nhất là do xơ vữa động mạch thận: tình trạng xơ vữa động mạch là do sự tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác tạo nên mảng bám bên trong động mạch của người bị bệnh. Qua thời gian lâu ngày các mảng bám tích tụ ngày càng nhiều khiến động mạch bị tắc nghẽn, máu khó lưu thông.
  • Nguyên nhân thứ 2 là do loạn sản cơ. Đây là biểu hiện của các cơ trong động mạch phát triển bất thường không đồng đều, có chỗ rộng, có chỗ lại bị thu hẹp. Nếu phần bị thu hẹp quá mức sẽ khiến thận không nhận được lượng máu đủ và có thể bị tổn thương. Mặc dù các chuyên gia chưa biết được nguyên nhân gây ra chứng loạn sản cơ nhưng tình trạng này hay xảy ra ở phụ nữ và có thể là do bẩm sinh.

Triệu chứng biểu hiện của hẹp động mạch thận

Cũng giống như các bệnh hẹp động mạch ở các vị trí khác trên cơ thể thì hẹp động mạch thận cũng không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào khi ở giai đoạn đầu. Bệnh được phát hiện tình cờ do đi khám bác sĩ hoặc do bệnh đã tiến triển nặng hơn khi cơ thể không chịu được nữa mới bộc phát ra bên ngoài. Bệnh nhân nghi ngờ bị hẹp động mạch thận sẽ có triệu chứng như:

  • Huyết áp tăng cao đột ngột không rõ nguyên nhân.
  • Bị đau nhói vùng thắt lưng liên tục, đau bụng, sốt, buồn nôn và nôn.
  • Đái ra máu.
  • Có các biểu hiện ở các vị trí khác như hội chứng ngón chân xanh, viêm mạch mạng xanh tím, tổn thương võng mạc trên soi đáy mắt.
  • Nồng độ protein trong nước tiểu tăng hoặc có các dấu hiệu bất thường ở thận.
  • Chân tay hay bị phù, gây sưng mắt cá chân hoặc bàn chân.
  • Khó thở do chất lỏng được tích thụ không được thận lọc kịp do bị hẹp động mạch thận.
Hẹp động mạch thận
Huyết áp tăng cao đột ngột cũng có thể là triệu chứng của hẹp động mạch thận

Biện pháp điều trị hẹp động mạch thận

Điều trị hẹp động mạch thận cần có sự kiên trì của người bệnh. Tùy thuộc vào sức khỏe cũng như triệu chứng bệnh mà sẽ có các biện pháp điều trị như sau:

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống là phương pháp điều trị mà các bác sĩ hay khuyên người bệnh nhất. Ăn uống có khoa học, tăng cường các hoạt động thể chất, không hút thuốc là, nghỉ ngơi có điều độ, không dùng các chất kích thích, chất có cồn, hạn chế muối trong bữa ăn, duy trì cân nặng,… sẽ giúp thận hoạt động tốt mà không bị quá tải, từ đó sức khỏe sẽ được cải thiện tốt hơn.

Dùng thuốc

Bệnh có thể điều trị khỏi bằng thuốc nếu người bệnh sử dụng đúng loại thuốc và kiên trì sử dụng trong 1 thời gian dài. Có nhiều loại thuốc điều trị hẹp động mạch thận nhưng nếu do xơ vữa động mạch gây nên bệnh hẹp động mạch thận, bác sĩ cũng có thể khuyên dùng aspirin và thuốc giảm cholesterol. Thuốc dùng sẽ phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của người bệnh.

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương án cuối cùng đưa ra nếu bệnh tiến triển nặng. Các kỹ thuật điều trị hẹp động mạch thận bao gồm: tạo hình mạch máu thận, đặt stent động mạch thận và phẫu thuật bắc cầu động mạch thận.

Tham khảo thêm:

Lời kết

Dù là bệnh gì đi nữa thì chúng ta cũng đừng nên chủ quan và coi thường bệnh. Hy vọng qua những thông tin trên bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về hẹp động mạch thận. Các kiến thức đó sẽ giúp bạn áp dụng vào thực tế khi có ai đó trong gia đình hoặc bạn bè của bạn bị hẹp động mạch thận, bạn sẽ tự tin tư vấn và biết cách chăm sóc họ ra sao.

CÔNG TY CỔ PHẦN NESFACO

  • Địa chỉ: Tòa Nhà Gic, 228B Bạch Đằng, Phường 24, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM.
  • Hotline: 0866.626.768 – 0911.934.131
  • Website: https://ondinhtieuduong.com
  • Email: info@nesfaco.com

About Bác sĩ Quang Tiến

Chào các bạn, tôi là Trần Quang Tiến - bác sĩ chuyên khoa cấp I - khoa y học cổ truyền. Tôi đã có hơn 10 năm nghiên cứu các loại thảo dược để hỗ trợ trị bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tai biến mạch máu não...
Call Now Button