NGƯỜI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NHỊN ĂN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Khi đường huyết tăng cao, người bệnh thường có suy nghĩ tiểu đường nhịn ăn để đường huyết hạ xuống. Vậy quan niệm này có đúng không? Hãy nghe chuyên gia của chúng tôi nhận định về vấn đề này nhé!

người tiểu đường nhịn ăn
Nhịn ăn không hề tốt cho người tiểu đường, thậm chí nó còn để lại hậu quả vô cùng nguy hiểm

“Chào chuyên mục, tôi phát hiện ra bệnh tiểu đường cách đây 2 năm. Lúc trước tôi chỉ thay đổi chế độ ăn uống nhưng không cải thiện nên tôi mới sử dụng thuốc Tây. Trong thời gian đó tôi để ý thấy lúc mình ăn nhiều một chút là đường huyết lại tăng cao, không ăn thì nó bình thường. Tôi rất băn khoăn việc nhịn ăn có giúp đường huyết ổn định và tình trạng bệnh tiểu đường được khắc phục hay không?”

(Trương Mạnh Công-45 tuổi-Hà Nội)

Tư vấn từ chuyên gia:

Hộp thư của chuyên mục chúng tôi rất vui vì đã nhận được sự chia sẻ từ quý độc giả. Bạn Công thân mến, chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường vô cùng quan trọng và trong đó nhịn ăn không phải một lựa chọn tốt. Nó nguy hại ra sao mới bạn cùng cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mục lục bài viết

Tiểu đường nhịn ăn có nguy hiểm không?

Như chúng ta đã biết, cơ thể luôn cần bổ sung năng lượng để hoạt động. Nếu không được cung cấp đường cũng như các chất dinh dưỡng thì sẽ không tạo nguồn năng lượng cho cơ thể và quá trình chuyển hóa bị cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy năng lượng là thứ cực kỳ quan trọng đối với việc duy trì nguồn sống cho các bộ phận cũng như toàn bộ cơ thể.

Nhịn ăn là việc làm vô cùng nguy hiểm, không chỉ đối với người bệnh tiểu đường mà còn với cả người bình thường. Hiện nay rất nhiều người có suy nghĩ nhịn ăn để đường huyết không lên cao, sẽ giúp tình trạng bệnh tiểu đường thuyên giảm hay ít ra cũng không gặp phải các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên hoàn toàn là một sai lầm lớn.

Thực chất tiểu đường là do tuyến tụy sản sinh lượng insulin không phù hợp với cơ thể, khiến lượng đường không thể chuyển hóa thành năng lượng khiến chúng trở nên dư thừa chứ không hoàn toàn do ăn quá nhiều đường. Vì vậy nhịn ăn không phải là một giải phát tốt cho người bị tiểu đường

người tiểu đường nhịn ăn
Hãy lên cho mình một thực đơn khoa học vừa đầy đủ dưỡng chất những vẫn kiểm soát tốt đường huyết

Nếu người bệnh kiêng ăn đường hay nhịn ăn và chỉ ăn những thực phẩm chứa protein sẽ dẫn đến việc cơ thể thiếu đường. Chính như vậy quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trở nên khó khăn và cơ thể không thể hấp thụ hết. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng sức khỏe.

Chưa hết, nhịn ăn thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể trở nên suy kiệt, người mệt mỏi và thiếu sức sống. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng hạ đường huyết nguy hiểm đe dọa tính mạng con người.

Bên cạnh đó cũng có nhiều người ăn chay hoặc lựa chọn bữa ăn kham khổ để không làm tăng đường huyết, cách làm này có tác dụng thanh lọc cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng sẽ gây nhiều bất lợi cho cơ thể.

Chế độ ăn uống của người tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường vẫn nên lựa chọn cho mình một thực đơn đa dạng. Đa dạng không có nghĩa bạn sẽ ăn uống vô tội vạ mà là một bữa ăn đầy đủ các nhóm chất nhưng với số lượng vừa đủ hay gọi cách khác đó là một bữa ăn khoa học. Có thể tham khảo trên các mạng, sạch vở hay kinh nghiệm chia sẻ để tự chuẩn bị thực đơn cho mình, còn nếu không bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT

# Ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt

Rau xanh không chứa đường và rất giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất giúp kiểm soát lượng đường huyết rất tốt. Hơn nữa thực phẩm này còn có chất chống oxy hóa nên nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Các loại rau xanh được khuyên dùng là cải xanh, súp lơ, rau bina, …

người tiểu đường nhịn ăn
Ưu tiên các loại rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn hàng ngày

Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, đậu nguyên vỏ hoàn toàn phù hợp cho người tiểu đường vì chúng không chứa nhiều bột đường như gạo trắng mà còn rất giàu chất xơ giúp ổn định máu huyết.

# Hạn chế tinh bột đường, thực phẩm đường ngọt

Cơm trắng, bánh mì hay bún phở đều là những thứ tinh bột chứa lượng đường rất cao, không nên sử dụng nhiều. Các loại thực phẩm ngọt: bánh ngọt, nước uống có ga, chè, … cũng rất cần hạn chế vì chứa nhiều đường nhân tạo, khiến đường huyết không ngừng tăng cao.

# Tránh thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm nhiều dầu mỡ là “kẻ thù” của sức khỏe con người, không chỉ đối với người bệnh tiểu đường mà người bình thường cũng nên dùng chừng mực. Chúng sẽ khiến lượng cholesterol của bạn tăng cao và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Chính vì vậy nên tối thiếu những món ăn từ chiên rán và thay vào đó là món luộc, hấp tốt cho sức khỏe.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Công Ty Cổ Phần NESFACO
  • Địa chỉ:Tòa Nhà Gic, 228B Bạch Đằng, Phường 24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
  • Hotline:0866.626.768 – 0911.934.131
  • Website:Nesfaco.com
  • Email:info@nesfaco.com

Từ khóa tìm kiếm:

Tiểu đường nhịn ăn

Tiểu đường nhịn ăn có tốt không

Tiểu đường nhịn ăn chữa bệnh

About BEPHARIN

Call Now Button