Cây Hoa Hòe Và Những Tác Dụng Chữa Bệnh Cực Kỳ Hiệu Quả

Hạ huyết áp bằng các loại thảo dược quý, an toàn là xu hướng được nhiều người lựa chọn hiện nay bởi chúng an toàn, hiệu quả và giúp người bệnh hạn chế nguy cơ gặp phải các tác dụng không mong muốn. Nhắc đến các loài thảo dược chữa bệnh cho con người, không thể nào bỏ qua cây hoa hòe – Một trong những thảo dược quen thuộc của Đông Y. Không giống như trạch tả, cây hòa hòe có khả năng sinh sống và thích nghi với điều kiện khí hậu tại Việt Nam.

Vậy cây hoa hòe được trồng ở đâu? Loài cây này có tác dụng chữa bệnh gì?  Hãy cùng Ondinhtieuduong.com khai phá “bí ẩn” đằng sau loài thảo dược hoa hòe này nhé!

Mục lục bài viết

Đặc điểm nhận dạng và khu vực phân bố của cây hoa hòe

Hoa hòe được ví von là một loại dược liệu thần kỳ thiên nhiên ban tặng cho con người bởi loại thảo dược này vừa dễ trồng, dễ thu hoạch lại có nhiều công dụng. Cây hoa hòe sinh sống và phát triển như thế nào, khám phá ngay nhé!

Đặc điểm của cây hoa hòe

Cây hoa hòe có nhiều tên gọi khác nhau như: hòe nhụy, hòa thực, hòe hoa, hòe mễ,…Cây hoa hòe là dạng cây thân gỗ, chiều cao khoảng 7 – 15m, nếu cây phát triển trong điều kiện và lâu năm, cây có thể cao tới 25m.

Cành cây chia thành các nhánh nhỏ, màu xanh lục, lá cây dạng lá kép, hình trứng. Hoa hòe nỉ, mọc thành từng cụm ở đầu cành, có màu trắng xanh. Hoa hòe kết thành từng chùm lớn, mỗi chùm lớn có thể có đến hàng trăm bông hoa hòe. Sau một thời gian phát triển, hoa sẽ phát triển thành quả xanh, vỏ dày giống hình hạt đậu.

Cây hoa hòe là thảo dược quen thuộc trong các bài thuốc Đông Y
Cây hoa hòe là thảo dược quen thuộc trong các bài thuốc Đông Y

Cây hoa hòe phân bố ở những khu vực nào?

Cây hoa hòe phát triển tốt tại những khu vực có khí hậu cận nhiệt và khí hậu nhiệt đới.  Tại Việt Nam, cây phân bố chủ yếu tại các khu vực như: Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình,…và một số tỉnh Tây Nguyên. Trong những năm gần đây, cây hoa hòe được nhân giống và trồng tại nhiều tỉnh thành khác nhau phục vụ cho việc thu mua, điều chế thuốc.

Người dân thường thu hái hoa hòe vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8. Hoa được thu hoạch vào buổi sáng khi hoa sắp nở. Trong trường hợp thu hái quả thì thời gian kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11.

Hoa và quả của cây sau khi được thu hoạch được làm sạch sau đó mang đi sấy khô hoặc phơi khô. Ở một số địa phương, để giữ hoa hòe có màu đẹp, người dân thường sao hòe (đảo hoa hòe trên chảo nóng) rồi mới mang đi phơi khô. Hòe sau khi phơi có màu vàng đục, mùi thơm thoang thoảng, vị hơi đắng.

XEM THÊM:

Cây hoa hòe và những tác dụng chữa bệnh cho con người

Hoa hòe là vị thuốc quý, thường xuyên xuất hiện trong các bài thuốc giúp điều trị các bệnh lý, cải thiện sức khỏe. Vậy hoa hòe đóng vai trò như thế nào trong các bài thuốc, cùng ondinhtieuduong.com tìm hiểu nhé!

Hoa hòe giúp hệ thống tim mạch hoạt động tốt hơn

Hoa hòe giúp các mạch máu lưu thông tốt, hỗ trợ điều hòa nhịp tim ổn định và giảm thiểu nguy cơ hình thành cục máu đông. Trong hoa hòe có chứa oxymatrine – đây là chất giúp bảo vệ và cải thiện tim mạch.  Không những thế, hoa hòe còn giúp hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, hạ huyết áp cho những người mắc huyết áp cao.

Cây hoa hòe duy trì hoạt động của hệ tim mạch luôn ở trạng thái ổn định
Cây hoa hòe duy trì hoạt động của hệ tim mạch luôn ở trạng thái ổn định

Hoa hòe chữa trị bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những loại bệnh gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người mắc bệnh. Khi sử dụng hoa hòe, bạn sẽ có cơ hội khắc phục tình trạng bệnh nhờ vào các hợp chất có trong loại hoa này.

Các chất có trong hoa hòe như: troxerutin, oxymatrine góp phần hạn chế tình trạng sưng ở các mạch máu đã bị suy yếu, giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Hoa hòe đem đến giấc ngủ ngon

Hoa hòe có khả năng làm mát, thanh nhiệt cho cơ thể, an thần nên giúp người dùng ngủ ngon hơn. Sử dụng hoa hòe để ngủ ngon hơn là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay.

Điều trị mất ngủ bằng cây hoa hòe là sự lựa chọn hữu hiệu dành cho bạn
Điều trị mất ngủ bằng cây hoa hòe là sự lựa chọn hữu hiệu dành cho bạn

Hoa hòe giúp ổn định huyết áp

Rutin có trong cây hoa hòe giúp tăng cường khả năng chịu đựng của mao mạch, giúp thành mạch hoạt động bền bỉ hơn. Nếu thiếu loại chất này, thành mạch sẽ bị ảnh hướng, mao mạch có nguy cơ dễ bị đứt, vỡ.

Vì vậy, hoa hòe được tin dùng trong các bài thuốc giúp hạ huyết áp, phòng tránh các biến chứng nguy hiểm từ huyết áp cao như: xơ vữa động mạch, tai biến,…

Hoa hòe là thảo dược giảm cân

Ngoài các công dụng đã kể trên, hoa hòe còn giúp bạn kiểm soát lượng mỡ trong máu, loại bỏ những độc tố có hại cho cơ thể, giảm thiểu hiện tượng chất béo bám dính ở khu vực mô gan,… Nhờ những yếu tố này, hoa hòe giúp ổn định cân nặng cơ thể, hạn chế béo phì. 

Hoa hòe hỗ trợ điều trị viêm khớp

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, các hợp chất có trong hoa hòe có khả năng chống viêm, giảm sưng nên đây là dược liệu vô cùng hiệu quả giúp hỗ trợ bệnh nhân viêm khớp.

Cây hoa hòe là một trong những loại thảo dược thường xuyên được lựa chọn bởi khả năng hỗ trợ nhiều bệnh lý khác nhau. Loại thảo dược này không chỉ giúp điều hòa huyết áp mà còn mang đến nhiều tích cực cho cơ thể.

Hoa hoe là một trong những dược liệu có trong sản phẩm ổn định huyết áp APHARIN
Hoa hoe là một trong những dược liệu có trong sản phẩm ổn định huyết áp APHARIN

Hiểu được những công dụng tuyệt vời từ hoa hòe, NESFACO đã nghiên cứu và kết hợp hoa hòe với các loại thảo dược quý khác để tạo nên sản phẩm APHARIN hỗ trợ điều trị cho người mắc cao huyết áp. Nếu đang tìm một sản phẩm an toàn, hiệu quả, nguồn gốc rõ ràng thì APHARIN chính là sản phẩm dành cho bạn.

Kết luận

Các loại thảo dược là quà tặng quý giá của thiên nhiên ban tặng cho con người. Hiểu về công dụng, chức năng của thảo dược bạn lại càng thấy diệu kỳ đúng không nào? Cây hoa hòe dễ trồng lại có nhiều lợi ích, dễ sử dụng. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý pha nước uống hay tự điều trị bệnh mà cần nhận được chỉ dẫn từ thầy thuốc nhé!

Thông tin liên hệ

  • Công Ty Cổ Phần NESFACO
  • Địa chỉ: Tòa Nhà Gic, 228B Bạch Đằng, Phường 24, Q.Bình Thạnh, TP. HCM.
  • Hotline: 0866.626.768 – 0911.934.131
  • Website: www.Nesfaco.com
  • Email: info@nesfaco.com

About BS Nguyễn Công Đức

Chào các bạn, tôi là BS.Nguyễn Công Đức. Tôi sinh ra tại vùng đất Ninh Thuận nắng gió và sớm có lòng theo nghiệp y học cổ truyền. Tôi đã tham gia giảng dạy tại khoa Y Học Cổ Truyền - Trường đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay tôi là ủy viên BCH hội Đông Y TPHCM và là đại diện của phòng khám Đông y Công Đức.
Call Now Button